Tôi là người đã sở hữu oto đã 13 năm. Tôi đã thay rất nhiều xe và trải nghiệm nhiều hãng sx.
Tuy nhiên, vs Ford trong mắt tôi và rất nhiều bạn bè người quen tôi biết rằng, trừ ranger, tất cả các mẫu xe còn lại đều ko có tương lai thực sự hứa hẹn tại vn.
Nếu tính từ xa xưa có Mondeo đình đám là thế mà cứ héo dần rồi rụng hẳn. Gần đây hơn có sự góp mặt và quảng cáo ko ít của explorer và everest mới. Nhiều cái hay cái độc là vậy mà tôi mặc dù tôi sống ở 1 tp lớn mà có khi cả tháng ra đường ko gặp 1 con xe nào trên đường.
Đã bjo ban lãnh đạo của Ford thực sự ngồi lại và đánh giá tại sao các mẫu xe của mình lại ko thể thành công tại vn chưa? Lí do thì rất nhiều cả khách quan lẫn chủ quan nhưng tôi xin nêu tóm tắt một vài lí do cốt lõi của sự thất bại như sau:
1. Mẫu mã tke ko phù hợp vs gu thẩm mỹ của người vn (cái này các bn fai nhìn nhận huyndai và kia);
2.Dịch vụ sau bán hàng rất hạn chế;
3. Phụ tùng thay thế và đơn giá luôn là một trở ngại lớn;
4. Độ bền bỉ của các chi tiết ko đáp ứng nhu cầu và kì vọng của ng vn.
5. Một số tai tiếng về một vài bộ phận của xe các bn ko có các biện pháp thủ thuật để xóa bỏ (xin nói vc này ko khó chút nào).
6. Cuối cùng và cốt lõi nhất là giá xe (các bn luôn đặt m trên các đối thủ do sự kiêu hãnh nên thảm bại dưới họ).
Trên đây là chút hiểu biết của tôi về Ford, mong những ai đag lm vc cho Ford đừng giận.
Chúc các bn thành công ở những mẫu xe sau! Chúc cả nhà ngày mới tốt lành!
https://vnexpress.net/ford-fiesta-mau-xe-so-phan-ham-hiu-tai-viet-nam-3855866.html
https://www.otofun.net/threads/chon-ford-fiesta-hay-honda-city-or-grand-i10.1218893/
Hiện tại t đang chạy Ford Fiesta Hatback và đã từng chạy qua cả xe i10 với City nên mạo muội có những so sánh gửi cụ như sau:
1. Fiesta
- T đã từng chạy thử ở vận tốc 150km/h ( không khuyến cáo thử ) trên cao tốc HP-HN cảm giác xe đầm chắc, và chắc chắn cảm giác này không thể có trên xe i10, còn trên city khi đạt tốc ở mốc 130km/h tay lái bắt đầu rung và xe khá đảo.
- Khi chạy đường mưa, Fiesta vẫn chắc chắn, không có cảm giác trượt khi vào cua do có EPS và cái này ở i10 + City không có
- Phần vỏ của Fiesta khá dày nên cách âm cũng tương đối ổn đối với các xe cùng phân khúc
- Hệ thống âm thanh, cá nhân t thấy hay hơn City và nhỉnh hơn i10 1 chút xíu.
- Về kiểu dáng, đẹp xấu tùy người
2. i10
- Xe Hàn thường thiên về option nên có đầy đủ hơn so với Fiesta + City
3. City
- option chẳng có gì
- Kiểu dáng của City mới nhìn cũng khá bắt mắt nếu lắp body kit
- Đầm chắc hơn i10
- Cách âm tốt nhất trong 3 xe
...vv
Trên là những ý kiến chủ quan của t và nếu được chọn lại t vẫn chọn Fiesta
Tôi không đồng tình toàn bộ với với bạn [Bui Thanh Tung], tôi mới mua focus được 1 năm và tôi thấy rất hài lòng. Vấn đề của người Việt hay mua xe theo đám đông và đi vào tiềm thức từ lâu xe bình dân thì cứ Toy mà Quất. Tôi đã từng đi xe altis 3 năm (2009-2013) và giờ là Focus thì tôi thấy khác nhau 1 trời 1 vực. Nói xe Altis bền thì tôi cũng không hiểu bền về cái gì (vì tôi đi 3 năm altis không thấy hỏng hóc động cơ hay cái gì nhưng hệ thống vỏ và thiết bị trong xe quá kém so với focus). còn focus của tôi đi tiết kiệm nhiên liệu còn hơn altis (vì tôi đi ngoại ô là chính ít đi nội thành nên có thể không đúng toàn bộ) , mà cũng không hỏng hóc gì, các bạn tôi đi ford cả chục năm cũng bảo bền lắm . Còn về dịch vụ bán hàng thì tôi thấy quá tệ. tôi đặt mua focus mà có đại lý cứ mượn hết cớ này đến cớ khác hoạn giao xe cho tôi, tôi chán quá sang đại lý khác. Không phải mình tôi mà có nhiều bạn tôi đi mua xe ford cũng bị trường hợp như vậy. Như thế chúng ta có thể biết được tại sao Ford khó bán là như thế. Khách hàng mua xe còn khó như thế thì khi sở hữu xe rồi có vấn đề gì có đòi bảo hành hoặc hỗ trợ được không ??? đó là vấn đề lớn
Tôi thật sự rất đáng tiếc cho Ford, và mong ban lãnh đạo ford có hướng để phát triển thị trường VN
1. giá xe giờ đã hạ dưới sàn rồi
2. option rất cao nhưng trình độ dân việt không ngó ngàng tới nên phớt lờ tính năng quý giá nhất trong tất cả các phân khúc
3. dân việt sợ tốn xăng, nếu ai có tư tưởng phoáng khoáng thì chuyện đó là nhỏ
4. mẫu xe là do dân việt thích hào nhoáng, xu hướng lạ mắt, thích đẹp theo phong cách số, nhìn xem xe đằng cấp không có hoa hòe như thế đâu nhìn sang trọng, đầm chắc
Bạn biết vì sao Toy bán được giá khi bán xe cũ không? Chưa hẳn Toy đã tốt vượt bậc so với các hãng xe khác, mà là Toy trang bị ít option hơn, nên ít hỏng vặt hơn, khi xe cũ hỏng vặt là điều rất bình thường, ngoài ra, dịch vụ sau bán hàng, thậm chí đồ Toy hàng Tq đầy, giá cả khi thay thế cũng rẻ hơn, chính vì vậy Toy bán được giá là vậy, Trong lúc các ông Âu Mỹ thì khi xe cũ đổ bệnh thì chi phí thay thế hay sửa chữa quá đắt, nên ko ai dám rước con nghiện về nuôi, đó là lý do mà KH Việt Nam luôn chọn Toy.
Nếu Ford và một hãng ÂU Mỹ làm tốt khâu dịc vụ sau bán hàng, làm tốt món phụ tùng thay thế, giá phụ tùng rẻ đi, tôi chắc chắn là Ford sẽ thành công.
Ở Mỹ cũng thế thôi chứ chả phải ở VN. Cố tình lôi VN vô so với châu âu để tăng trọng luong cho lập luận của mình nhưng thực tế thì ngay trên sân nhà Mỹ thì sedan/hatchback của Ford cũng thất thủ truoc xe Nhật. Người Mỹ tư duy thực dụng, cởi mở nhất thế gioi nên giờ họ là cuong quốc số 1. Mấy ông châu âu tư duy bảo thủ, già nua nên đã tụt hậu so với nguoi Mỹ. Về xe cộ tôi vẫn đọc review của Mỹ hơn là mấy ông châu âu bảo thủ, đơn giản là bảo thủ thì sẽ ko có cái nhìn khách quan nhất về vấn đề.
Bên châu âu xe rẻ nên người ta quan tâm đến an toàn tiện nghi vì tầm 5 năm là đã thay xe rồi nên chưa kịp hỏng, nhưng ở Việt Nam xe đắt nếu ra biển cũng x2 giá với dòng xe dưới 2.0 còn không x4 nếu trên 3.0. Nên xe người ta mua về tối thiểu đi 5 năm lên đời không thì trên 10 15 năm. Xe từ những năm 199x vẫn còn thấy trên đường. Nên Việt Nam mình coi trọng độ bền hơn. Do giá xe cao nên dùng phải lâu hết sạch khấu hao mới có nhu cầu đổi xe
Công nghệ cơ khí oto đã đạt đến đỉnh rồi, bây giờ các hãng xe chỉ tăng option công nghệ an toàn, giải trí, tiện dụng...Xe nhiều công nghệ thì không phù hợp cho việc kiếm cơm. Dân Việt còn nghèo, nhóm người dùng oto như phương tiện di chuyển thuần túy ít hơn người dùng oto làm phương tiện kinh doanh. Sùng bái đến cuồng như seller dqmtrieu ở Tân Bình thì...đọc cho vui !
Lê TùngNgay trên sân nhà Mỹ Ford cũng thua xe Nhận đứt đuôi ở phân khúc sedan/hatchback chứ chả phải chỉ VN
Ngoc VuBạn nói đúng: Số người dùng oto làm phương tiện di chuyển thuần túy ít hơn số người dùng oto làm phương tiện kinh doanh rất nhiều!
Tôi cũng dùng Fiesta, cảm thấy rất hài lòng về cảm giác lái mà không mẫu xe hạng B nào có được, tiêu thụ nhiên liệu ở mức trung bình phân khúc tuy có nặng. Độ bền không hề tệ, thậm chí cao hơn nhiều xe khác cùng dòng. Điều mọi người chưa hài lòng về Fiesta chủ yếu là do xe chật chội và thiết kế phần đuôi xấu thôi. Người Việt rất quan trọng ngoại thất và không thích sự đơn giản như châu Âu, mặc kệ cảm giác lái, nên thiết kế là điểm trừ lớn của Fiesta ở thị trường Việt Nam.
Ngoài Fiesta, hãy dè chừng cả Focus!
Ford là hãng xe bình dân, có số lượng người sử dụng đông. Thiết kế và công năng hướng nhiều tới giới trẻ (dưới 35 tuổi ở VN), mà nhóm tuổi này sử dụng mạng xã hội rất thường xuyên, hay lập hội nhóm... Ford gặp lỗi nhiều, nhất là vụ lỗi hộp số ly hợp kép (fiesta, focus, ecosport) đi kèm hậu mãi tại đại lý khá tệ (phụ tùng đắt, thái độ nhân viên lấc cấc, hay chặt chém và khả năng xử lý ko linh hoạt)... Tất cả những thứ đó đều được người dùng phản ánh trên mạng xã hội qua các hội nhóm, diễn đàn. Thậm chí kiện tụng Ford VN cũng xuất phát từ nhóm này.
Qua đó mới thấy, khả năng xử lý khủng hoảng và marketing của Ford Việt Nam rất tệ. Các chiến dịch marketing của Ford tại VN cũng vậy, nhàm chán và vô vị (trong khi người Mỹ nổi tiếng về các chiêu marketing đình đám). Chất Mỹ của Ford ở đâu rồi??? Vẫn còn đó rất nhiều than phiền về lỗi của xe Ford, mà Ford VN giải quyết không quyết liệt, không vì khách hàng. Hay họ cậy họ bán Ranger chạy, chọn Ranger làm chủ lực và bỏ quên tất cả khách hàng của những mẫu xe khác.
Tôi biết một anh admin của diễn đàn ô tô lớn nhất VN, dùng Focus bị lỗi hộp số. Sửa tới sửa lui không được, kêu mãi Ford VN không được đành ngậm ngùi... bán xe vì không chịu nổi. Nhắc đến Ford tại VN là nhắc đến lỗi, nhắc đến hậu mãi tệ hại và giá phụ tùng cao. Bộ phận marketing của họ đang làm cái quái gì vậy???
Mình đã từng sử dụng Ford Focus nhưng đành chia tay em nó sau 5 năm sử dụng, lý do khi thay thế phụ tùng rất đắt vì thay nguyên cụm trong hãng, không thay từng phụ tùng riêng lẻ như các dòng xe khác
https://vnexpress.net/kieu-mua-oto-trai-nguoc-cua-nguoi-viet-va-thai-lan-4059741.html
Comments
Post a Comment